CÓ BỐN TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI NAM BỘ - Hội Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Hội Hướng Dẫn Viên Du Lịch

Bản tin hướng dẫn viên du lịch Việt Nam

Đặt Quảng Cáo

test banner

Post Top Ad

Responsive Ads Here

CÓ BỐN TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI NAM BỘ

Share This

CÓ BỐN TÍNH CÁCH ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI NAM BỘ


THỨ NHỨT: TÍNH SÔNG NƯỚC

Người nam bộ chúng ta có rất nhiều tính cách đặc trưng trong văn hóa ,nhưng tính cách đầu tiên phải kể tới là tính cách SÔNG NƯỚC ,tính sông nước là tính tiêu biểu của người việt tại nam bộ nói chung và tiểu vùng tây nam bộ nói riêng
.
Chỉ ra cho khách miền BẮC 👉👉hỏi vạch vôi ở ngoài giữa con đường là cái gì? Đa phần trả lời Line đường lan can đường,vạch phân cách ,xin lỗi anh chị ,dân miền tây gọi là CON LƯƠN ,mắc mớ gì mà gọi là CON LƯƠN, con đó dưới nước ,dưới sông mà ?
Mắc mớ gì không đi trên con đường mà LỘI 💦🏊🏊,LỘI,CHO QUÁ GIANG ? Ê mày lội qua nhà tao chơi coi, Anh ơi ! Cho em quá GIANG ,trong từ vựng và cách nói chuyện của người tây nam bộ có rất nhiều những từ là tàn tích của văn hóa sông nước để lại,ngày càng nhiều lên
Ví dụ ai ở miền tây đều biết từ TÀO LAO BÁT XẾ, chỉ dân phương nam hay xài TÀO LAO là bậy bạ, Bát Xế ngôn ngữ khơme chỉ dòng sông chảy ngược🌊🌊
Nếu như miền ngoài so sánh một cái gì trên rừng thì phải so với dưới biển
"Rừng vàng,biển bạc ,đất nước phì nhiêu" HỒ CHÍ MINH
CÒN MIỀN TÂY so sánh trên trời ,trong rừng thì phải so sánh với sông anh chị!
.
" Muỗi kêu mà như sáo thổi ,đĩa lềnh tựa bánh canh ,em Cưng anh nên đành xa xứ" trong bài EM VỀ MIỆT THỨ
"DƯỚI SÔNG SẤU LỘI ,TRÊN BỜ CỌP KÊU" như Cụ Trịnh Hoài Đức nói
Chính nhờ sông nước tạo ra cho Nam bộ trở thành nơi sản xuất lúa gạo nhiều nhất cả nước ,nhiều tới mức có những câu hò nổi tiếng
😅😗😗😗
"HÒ ƠIIIIIƠƠƠƠƠƠƠƠƠ,CÁI RĂNG ,BA LÁNG ,VÀM SÁNG ,PHONG ĐIỀN, ANH CÓ THƯƠNG EM THÌ CHO GẠO CHO TIỀN ,ĐỪNG CHO LÚA GẠO XÓM GIỀNG CƯỜI CHÊ"
Đúng rồi lúa gạo bồ bồ cho cái khác thiết thực đi anh à,chính lúa gạo nhiều như thế mới có các địa danh như BẾN LỨC,CHỢ GẠO.🤔🤔
.

THỨ NHÌ LÀ TÍNH BAO DUNG

Ngày xưa vùng đất nam bộ là nơi tập trung rất nhiều sắc dân theo Gia Định Thành Thông Chí viết
"NAM BỘ KHI MỚI KHAI THÁC LƯU DÂN MIỀN NGOÀI CÙNG VỚI ĐƯỜNG (HOA) ,NGƯỜI CAO MIÊN (CAM) ,NGƯỜI PHÚ LANG SA(PHÁP),NGƯỜI HỒNG MAO (ANH) LẪN LỘN ,NHƯNG VỀ Y PHỤC ,KHÍ CỤ THÌ NƯỚC NÀO THEO NƯỚC ĐÓ
🕌
như vậy các dân tộc xen lẫn nhau và vẫn thừa nhận ,tôn trọng phong tục tập quán của nhau
Cho thêm ví dụ nữa, Dạ anh chị tự tin khẳng định anh chị MIỀN TÂY là nơi sinh ra các tôn giáo nhiều nhất việt nam như BỬU SƠN KÌ HƯƠNG,PHẬT GIÁO HÒA HẢO, ĐẠI ĐẠO CAO ĐÀI, ...
Lục Vân Tiên xuất Thân là NHO SINH,khi gặp nạn thì Nương nhờ cửa PHẬT, được ÔNG CỌP ,SÓNG THẦN giúp đở (TÍN NGƯỠN DÂN GIAN) cuối cùng Được TIÊN ÔNG ( ĐẠO) chữa sáng mắt
.
.
Tất cả tín đồ ,dù theo tôn giáo nào hay không theo vẫn phải tôn trọng lẫn nhau ,cùng tồn tại với nhau phải BAO DUNG lẫn nhau BỞI VÌ:
"DƯỚI SÔNG SẤU LỘI ,TRÊN BỜ CỌP KÊU MÀ"
RA trước nhà coi ở một mình nó hốt xác anh liền,CỌP THA,SẤU QUẮP LIỀN,KHÔNG THÌ NGHE TRĂN MẮC VÕNG CHƯA?ĐI MỘT MÌNH ĐI RỒI GẶP😆 chỉ BAO DUNG ,ĐOÀN KẾT LÀ SỐNG ,CHIA RẼ LÀ CHẾT ,
Và Chính nhờ tính BAO DUNG này khiến nam bộ là nơi có số lượng tôn giáo phong phú nhất VIỆT NAM
.

THỨ BA LÀTÍNH NĂNG ĐỘNG 🖕

Nói thẳng luôn anh chị
Người Việt nam bộ đã từ bỏ cuộc sống khép kín trong các LŨY TRE ,CỔNG LÀNG là đã chấp nhận cuộc sống đầy biến động 🗿🛢
Đến vùng đất nam bộ Lập ra Ấp Khóm mở ra ,nhà cửa không tụ lại mà tản ra dọc theo những con kinh,con lộ để tiện làm ăn .
.👐👐
Người Việt dù là bắc hay nam đều có lễ hội KÌ YÊN ,đọc chệnh CẦU AN mong muốn cho cuộc sống yên ổn làm ăn ,ổn định cuộc sống .
Song nếu cuộc sống đó với họ chưa hài lòng ,Họ sẵn sàng di chuyển nơi khác, Bởi lẽ di chuyển một quãng đường dài từ miền trung vào còn được, đi thêm một chút nữa thì ăn nhằm gì?
Khác với người bắc bộ coi rẻ dân ngụ cư NHƯ TÁC PHẨN XÓM NGỤ CƯ TRONG SGK PHỔ THÔNG CÓ DẠY
🤔🤔
NHƯNG dân nam bộ coi trọng ,đánh giá cao những con người bản lĩnh dám di chuyển
"LÀM TRAI CHO ĐÁNG NÊN TRAI ,PHÚ XUÂN CŨNG TRẢI ,ĐỒNG NAI ĐÃ TỪNG"
Và cũng dễ nhận ra tính NĂNG ĐỘNG này sự thay đổi nghề nghiệp:
"RA ĐI GẶP VỊT CŨNG LÙA,GẶP CƯỚP THÌ ĐÁNH,GẶP CHÙA THÌ TU" Như bản thân Thanh thuần nam bộ sinh viên chạy bàn,phát báo, sau này làm Quảng cáo ,văn phòng giờ làm hdv cũng có hề chi!!!
🤗🤗
Tính Năng động này còn thể hiện rõ trong văn hóa ẩm thực ,như hủ tiếu xào người hoa,cà ri dê,gà chăm islam...hay Như món LẨU MẮM CÁ LINH Hoa ,việt Khơ me Thanh từng ghi bài trước...
Anh chị có thấy đâu mà ông địa mặc đồ bà ba ,áo phạch ngực ,cúng ăn cơm sườn bì chả ,uống cà phê sữa hút thuốc ba số không?
Đó là ông Địa nam bộ do tính NĂNG ĐỘNG THẾ THỜI,THỜI PHẢI THẾ dễ dành chuyển đổi cho khác biệt
VÀ CHÍNH NHỜ TÍNH NĂNG ĐỘNG NÀY MÀ NAM BỘ LÀ NƠI TIẾP NHẬN KNH TẾ,THỊ TRƯỜNG ĐẦU TIÊN,SẴN SÀNG XÉ RÀO,BUNG RA...TPHCM LÀ ĐẦU TÀU CÔNG NGHIỆP HÓA CỦA CẢ NƯỚC
.

TÍNH THIẾT THỰC CÁI CUỐI CÙNG

.🔶
Tính thiết thực Nam Bộ biểu hiện ở việc trọng nội dung hơn hình thức: Người Nam Bộ ăn, mặc, ở, tư duy, giao tiếp đều rất mộc mạc, giản dị, không cầu kỳ:
"Thương em hổng biết để đầu, Đế trong cái hũ lâu lâu lại dòm"
🚫🚫🚫🚫🚫
Chứ không Ý vị như anh miền bắc🚫
🚫
"Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch bát tràng dìa xây
Xây dọc rồi lại xây ngang
Xây hồ bán nguyệt cho nàng rửa chân"
😑😑😑😑😑😑😑😑😑
Hông có đâu ,dân miền nam đặc biệt biệt là miền tây hốt nó về nhà trước cái rồi xây cái gì từ từ tính...😆😆
Tính thiết thực Nam Bộ còn biểu hiện ở việc trọng cụ thể hơn trừu tượng,mắt thấy tai nghe,chứ không có mường tượng ,vẽ vời ra như Trong điêu khắc trang tri có khuynh hướng dùng những động vật, hoa là gần gũi với cuộc sống hàng ngày (như con cua, con cá...) thay cho những con vật trong bộ từ linh kinh điển.
.
Trong giao tiếp, người Nam Bộ thích diễn đạt một cách cụ thể và sinh động: kéo cải rẹc, tát cải bếp; quá cỡ thợ mộc, quá trời quả đất, hết chỗ chê, hết biết luôn… Giàu hình ảnh: bồ nhí (nhân tỉnh nhỏ tuổi), mánh mung (thủ đoạn), hết sẩy (nhất hạng), xả láng (hết cỡ), mệt nghi (đã đời), hết xí quách (kiệt sức), đóp hít (ăn hút), quậy (phá); mát trời ông địa, tùm lum tà la, ba trợn ba trao, hết tron hết mọi…
Ngay cả vị thần Nam Bộ điển hình Là ông Địa cũng rất thiết thực, dân đã: Ông mặc áo bà ba không gài nút, phanh bụng, chít khăn xéo, cầm quạt mo, hút thuốc rê, ăn chuôi sử, ăn xoài, v.v. Ông rất yêu đời và dễ tính, hay cười.
Ứng dụng rõ nhất tính thiết thực là khuynh hướng đơn giản hóa trong biểu trưng ước lệ nghệ thuật: Nghệ thuật ngôn từ Nam Bộ phát triển tối đa kiểu biểu trưng ước lệ ở dạng liên tưởng đồng âm, gần âm
🔶 Mâm ngũ quả gồm măng cầu + quả sung + quả dừa + đu đủ + quả xoài với ý nghĩa "cầu sung vừa đủ xài".

👍phong tục hôn nhân ăn bánh hỏi để xem nhà gái có ưng gả con không?
👍khi công việc đã xong, ăn bánh xếp hoặc dọn món suông ngụ ý công việc đã
dàn xếpxong xuôi
👍dọn bánh rán để mọi người ráng sức.
👍Khi đầy tháng bé gái thì ăn chè viên để lớn lên bé có duyên!
TÍNH THIẾT THỰC còn thể hiện rõ là dân nam bộ khoái hài hước nhẹ nhàng hơn triết lý sâu xa. Người Nam Bộ thích kịch ,gameshow "GIỌNG ẢI,GIỌNG AI""THÁCH THỨC DANH HÀI" hơn kịch tâm lý, chính luận,chương trình học thuật " ai là triệu phú","đường lên đỉnh olympia".
Thích nói xạo, nói dóc, nói trạng đơn giản nhẹ nhàng kiều chuyện ông Ó ở Bến Tre, chuyện Ba Phi ở Minh Hải (cọp xay lúa, heo đi cày…) chỨ không thâm thuỷ như chuyện Trạng Quỳnh, Trạng Lợn Bắc Bộ.
Hệ quả thứ tư là tÍnh vừa phải. Làm vừa phải: Cấu sung vừa đủ xài. Nhu cầu vừa phải: chỉ cần chai rượu với vài quà ổi xanh cũng có thế nhẬU với nhau cả buổi được rồi.
"NHÂN CHI SƠ TAY RỜ CƠM NGUỘI,TÍNH BẢNTHIỆN CÁI MIỆNG ĐÒI ĂN"
.
.
LẤY NGÓN CÁI TAY PHẢI BẤM TỚI NGÓN ÚT LÀ ĐỦ BỐN Ý VỀ TÍNH CÁCH NGƯỜI MIỀN NAM KHÔNG SỢ SÓT RỒI CÓ GÌ ĐÂU
1 SÔNG NƯỚC
2 BAO DUNG
3 NĂNG ĐỘNG
4 THIẾT THỰC
NGUỒN: copy của mr Thanh hdv

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Post Bottom Ad

Responsive Ads Here

Pages